วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี



อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติตามกฎหมาย โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 116 ตอนที่ 20 ก ลงวันที่ 25 มีนาคม 2542 มีพื้นที่อยู่ในทั้งสิ้น 969 ตารางกิโลเมตร หรือ 605,625 ไร่ มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่ ดังนี้
อาณาเขตติดต่อ
ทิศเหนือ จด แนวเขตปลอดภัยในราชการทหาร
ทิศใต้ จด ด่านสิงขร อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ทิศตะวันออก จด กิ่งอำเภอสามร้อยยอด อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ทิศตะวันตก จด แนวเขตพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับสหภาพพม่า

พื้นที่ทั่วไปมีสภาพเป็นป่าเบญจพรรณ ประมาณร้อยละ 30 ของพื้นที่ทั้งหมด ป่าดิบแล้ง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมด ป่าดิบชื้น ร้อยละ 30 ของพื้นที่ทั้งหมด

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายและได้สำรวจแล้ว สามารถพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า และยังมีน้ำตก ที่เกิดจากต้นน้ำกุยบุรี คือ น้ำตกห้วยดงมะไฟ น้ำตกผาหมาหอน น้ำตกผาไทร น้ำตกด่านมะค่า และ ยังมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่นาสนใจอีกอย่างหนึ่ง คือ "ช้างป่า"

จากกรุงเทพฯ ถึงท้องที่อำเภอกุยบุรี ระยะทางประมาณ 290 กิโลเมตร ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 295 กม. ตามทางหลวงหมายเลข 3217 ก่อนถึงอำเภอกุยบุรี ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร แยกขวาเป็นทางลาดยางเข้าหมู่บ้านยางชุม ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร และแยกซ้ายตามถนนข้างอ่างเก็บน้ำยางชุม ถึงบ้านย่านซื่อ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร และแยกซ้ายระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

ที่มา ; http://www.dnp.go.th/MFCD4/NationalPark2/Kuiburi/Kuiburi.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น