วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ภูเขาไฟฟูจิ



เมื่อพูดถึงภูเขาไฟฟูจิ เพื่อนหลายๆ คนก็คงรู้จักกันดี เป็นภูเขาที่มีความสูง 3,776 เมตรหรือ 12,389 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล ....นับว่าเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว หลังจากระเบิดปะทุขึ้นในปี 1708 แล้วจะเกิดการปะทุขึ้นมาอีกเมื่อไร (หรือเปล่า) ก็ไม่ทราบค่ะ

ฟูจิ เป็นภูเขาที่มีสัณฐานสวย มีฐานขนาดใหญ่ที่เกือบเป็นวงกลมเส้นผ่าสูญกลางหลายสิบกิโลเมตร จะมีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี จะหนาบางมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่ละฤดูกาลค่ะ

และเขาว่ากันว่า...รูปทรงเมฆ บนยอดเขาฟูจิ เมื่อมองจากระยะไกล สามารถใช้ทำนายสภาพดินฟ้าอากาศได้เพราะความสูงที่ผ่านชั้นอากาศหลายระดับ

ในแต่ละปีจะมีเทศกาลปีนเขาฟูจิ คือเดือนกรกฏาคม สิงหาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่เหมาะกับการปีนเขา นอกนั้นก็จะมีหิมะและหนาวจัดจนเกินไป และในช่วงฤดูหนาวจะมีบางคนใช้ที่นี่เป็นที่ฆ่าตัวตายด้วยค่ะ ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องตรวจเข้มมาก แต่ถึงกระนั้นนะคะ..ในช่วงเทศกาลการปีนเขาฟูจิก็มีคนตายทุกๆ ปี ส่วนมากเกิดจากอาการหัวใจวายค่ะ ฉะนั้นผู้ที่จะไปพิชิตยอดเขานี้ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าเป็นอย่างดี และที่ขาดไม่ได้ก็อ๊อกซิเจนกระป๋องด้วยค่ะ

ภูเขาไฟฟูจิ ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดยะมะนะชิ (Yamanashi) และชิซึโอคะ (Shizuoka) ทำให้บรรดาเมืองต่างๆ ที่อยู่รายรอบสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ แล้วก็ยังสามารถมองเห็นได้จากโตเกียวและโยโกฮาม่าในวันที่ท้องฟ้าโปร่งด้วยเช่นกันค่ะ อีกทั้งยังมีห้าทะเลสาบที่อยู่รายรอบและเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวกันค่ะ (ขอยกข้อความจาก http://www.japan-guide.com มาเลยแระกันนะคะ)

ที่มา ; http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=star-crystal&month=02-2006&date=14&group=14&gblog=16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น