วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ระเบิดเถิดเทิง


ระเบิดเถิดเทิง เป็นรายการซิทคอมควบคู่กับเกมโชว์ ซึ่งผลิตโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทางช่อง 5 ปัจจุบันออกอากาศเวลา 13.50 - 14.50 น. เป็นประจำทุกวันอาทิตย์ โดยมี สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์ เป็นพิธีกรหลักช่วงเกมโชว์

ในระยะเริ่มแรก ระเบิดเถิดเทิงมีรูปแบบเป็นรายการวาไรตี้ มีพิธีกรคือ มยุรา เศวตศิลา และ หนู คลองเตย (ภายหลัง ได้เพิ่ม หม่ำ จ๊กมก เป็นพิธีกรหลักด้วย จากเดิมที่เป็นเพียงพิธีกรประจำช่วง ฮาระเบิด) โดยจะมีการแสดงตลก และดนตรี ตลอดจนการแสดงความสามารถของดารารับเชิญ (เรียกว่า ระเบิดรับเชิญ) ในรายการ ทว่าเพียงระยะเวลาไม่นานนัก ระเบิดเถิดเทิงได้เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นละครซิทคอม ควบคู่ไปกับเกมโชว์ ซึ่งถือเป็นรูปแบบปัจจุบันของรายการนี้ โดยพิธีกรหลักนั้น เป็นมยุรา เศวตศิลาเพียงคนเดียว แต่หนู คลองเตย และหม่ำ จ๊กมก ได้เปลี่ยนมาทำหน้าที่เป็นผู้เล่นละครซิทคอม และร่วมเล่นเกมโชว์ด้วยนั่นเอง (ทว่ามยุราก็ได้ร่วมเล่นละครซิทคอมด้วย แต่เป็นเพียงบทสมทบเท่านั้น)

สำหรับส่วนซิทคอมนั้น มีเนื้อหาเกี่ยวกับชุมชนของคนในซอยเถิดเทิง ชุมชนแห่งหนึ่งซึ่งไม่ได้ระบุว่าอยู่แห่งใดในประเทศไทย ที่มี เท่ง (เท่ง เถิดเทิง) กับ โหน่ง (โหน่ง ชะชะช่า) เป็นนักเลงคุมซอย โดยทุกสัปดาห์จะมีเนื้อหาไม่ซ่ำกัน (ยกเว้นบางตอน ที่อาจมีระยะเวลาออกอากาศมากกว่า 1 เทป และในช่วงหลัง เนื้อหาของระเบิดเถิดเทิงเน้นความต่อเนื่องมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเนื้อหาแบบจบในตอน) และในแต่ละตอนจะมีนักแสดงรับเชิญมาร่วมแสดงกับนักแสดงประจำ และมาร่วมเล่นเกมในช่วงท้าย ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ระเบิดเถิดเทิงออกอากาศถึงปัจจุบัน ช่วงซิทคอมระเบิดเถิดเทิงได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และตัวละครอยู่เรื่อยๆ ตามแต่สภาพในยุคนั้นๆ

รายการระเบิดเถิดเทิงออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2539 จนถึงปัจจุบัน นับว่าเป็นซิทคอมที่มีการออกอากาศยาวนานที่สุดในประเทศไทย

ระเบิดเถิดเทิงในยุคแรกๆ เป็นลักษณะของรายการวาไรตี้ ซึ่งมีช่วงต่างๆดังนี้
ฮาระเบิด
เป็นการแสดงตลกของคณะตลก ซึ่งมีคณะตลกหลักเป็นคณะของหม่ำ จ๊กมก ที่นอกจากจะเล่นตลกในช่วงนี้แล้ว ยังมีหน้าที่เป็นพิธีกรประจำช่วงด้วย

ดังระเบิด
เป็นการแสดงดนตรีของวงดนตรี หรือเป็นการแสดงจากดาราซึ่งเป็นระเบิดรับเชิญในสัปดาห์นั้น ช่วงแรกนี้ มีธงชัย ประสงค์สันติ และวงสามโทน เป็นพิธีกรประจำช่วง

ระเบิดรับเชิญ
เป็นช่วงการสัมภาษณ์แขกรับเชิญที่ร่วมเล่นละครในแต่ละสัปดาห์ พร้อมกับตอบจดหมายจากทางบ้าน โดยจะปรากฏหลังจากละครได้เล่นจบตอนลง (มาก่อนช่วงวางระเบิด)

ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นการจับรางวัลให้ผู้ชมทางบ้านส่งกล่องเปล่าของผลิตภัณฑ์นมหนองโพ มาร่วมสนุกเพื่อค้นหาสุดยอดนักแสดงรับเชิญโดยการเขียนชื่อโหวตนักแสดงรับเชิญลงกระดาษแนบบนกล่องเปล่า

ที่มา ; http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%87

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น